23/06/2022

Lượt xem 29

Hệ thống camera quan sát đường sắt hiện đại - Rail CCTV System

3 phần quan trọng phải làm việc cùng nhau cho các hệ thống giám sát tàu hiện đại là:

 

1⃣    Camera hiệu suất cao

2⃣    Nền tảng điện toán NVR mạnh mẽ

3⃣    Mạng truyền thông đáng tin cậy

 

Các hệ thống camera quan sát IP-based là yếu tố quan trọng trong các hệ thống giám sát railway hiện đại. Camera IP-based kết hợp nền tảng điện toán NVR hiện đang được triển khai ở ngày càng nhiều trong toàn bộ hệ thống railway.

Camera quan sát IP-based được chú trọng trong những năm gần đây, đặc biệt là với việc triển khai camera hiệu suất cao. Các ứng dụng giám sát video đòi hỏi độ tin cậy cao từ camera quan sát IP và cơ sở hạ tầng mạng cơ bản hỗ trợ các camera.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số thách thức trong quá trình triển khai hệ thống CCTV railway

 

Vị trí triển khai máy ảnh tầm nhìn ngày và đêm

Các nhà khai thác có thể nhận ra tiềm năng của camera quan sát IP bằng cách tăng độ bao phủ camera trên tàu. Camera IP với các yếu tố hình thức khác nhau, hỗ trợ các nhu cầu lắp khác nhau và có thể được triển khai ở nhiều địa điểm là cần thiết. Cùng với đó, CCTV IP trong các hệ thống railway phải cung cấp hiệu suất liên tục và chất lượng hình ảnh rõ ràng trong ánh sáng cũng như môi trường tối, bất kể điều kiện cài đặt và vị trí của chúng như thế nào. Chúng được kỳ vọng sẽ cung cấp hình ảnh nhanh chất lượng tốt trong môi trường với điều kiện ánh sáng thay đổi nhanh chóng. Ví dụ, sự chuyển đổi từ môi trường sáng sang tối hoặc khi tàu đi qua một đường hầm…

 

Độ rung, độ ẩm và camera IP chống bụi cho môi trường khắc nghiệt trên tàu

 

Camera CCTV IP cho các hệ thống railway cũng được triển khai trong môi trường có nhiệt độ khắc nghiệt, độ ẩm, rung sốc hoặc bụi. Các nhà khai thác mong đợi có thể theo dõi các điều kiện trên tàu mọi lúc, ngay cả khi tàu đang đứng trong bãi. Vì lý do này, các camera cần đáp ứng EN 50155 T3 (-25 đến 70°C) hoặc các yêu cầu nhiệt độ lớp TX (-40 đến 70°C). Camera được sử dụng trong các chuyến tàu cũng nên có EMI và bảo vệ quá áp để đảm bảo hiệu suất nhất quán và ngăn ngừa thiệt hại cho thiết bị. Các yêu cầu tối thiểu cho khả năng tương thích điện từ trong các ứng dụng đường sắt được xác định bởi các tiêu chuẩn EN 50121-3-2 hoặc IEC 62232-3-2. Vì một số camera này được sử dụng ở bên ngoài của các chuyến tàu, chúng cũng nên hỗ trợ một tính năng trong điều kiện mưa và sương mù.

 

Tương thích công nghệ

Một trong những thách thức lớn nhất trong các hệ thống railway hiện đại là thiết lập một mạng lưới truyền thông đáng tin cậy giữa một chuyến tàu di chuyển nhanh và các trạm dọc theo đường di chuyển. Các mạng cần cung cấp mức băng thông và tính khả dụng cao để hỗ trợ các hệ thống CCTV, PA, báo động và điều khiển, tất cả trên cùng một mạng. Tất cả điều này phải đạt được với sự gia tăng tối thiểu trong tổng chi phí sở hữu cho nhà điều hành tàu. Ví dụ, các hệ thống vận hành xe lửa tự động dựa vào giao tiếp đến mặt đất không dây để phòng điều khiển trung tâm có thể trực tiếp kiểm soát và quản lý các hoạt động trên tàu.

Đạt được hiệu suất cao trên mạng lưới đường sắt đòi hỏi các nhà khai thác tàu phải duy trì một nhóm các chuyên gia mạng IT có trình độ cao, những người có thể tinh chỉnh mạng để đảm bảo hiệu suất ổn định. Tùy chọn này không khả thi đối với hầu hết các nhà khai thác vận tải đường sắt, vì đó không phải là năng lực cốt lõi của họ và phát sinh chi phí hoạt động. Các thiết bị và hệ thống mạng đi kèm với chức năng cấu hình tự động công nghiệp là một lợi ích rất lớn cho các nhà khai thác, đặc biệt là đối với những người muốn triển khai khối lượng thiết bị mạng. Các công nghệ thông minh có thể tự động cấu hình lại các kết nối mạng liên kết được tìm kiếm rất cao.

 

Các nhà khai thác thậm chí còn mong khả năng cung cấp thông tin giải trí cho hành khách trên tàu và truy cập internet, điều này làm tăng thêm nhu cầu trên liên kết tàu hỏa. Để đáp ứng các yêu cầu này, các thiết bị wireless phải có khả năng cung cấp đủ băng thông để hỗ trợ tất cả các ứng dụng giao tiếp. Chuyển vùng nhanh và an toàn với thời gian chuyển giao cấp độ cao (cấp độ mili giây) và các mạng đáng tin cậy để trao đổi dữ liệu liền mạch cần thiết cho các hoạt động an toàn giữa tàu và mặt đất.

 

Thách thức tích hợp sản phẩm từ các nhà cung cấp khác nhau

Chỉ một số ít các nhà cung cấp cung cấp các giải pháp camera quan sát IP hoàn chỉnh cho các hệ thống đường sắt. Điều này có nghĩa là các nhà tích hợp và vận hành hệ thống có thể sẽ gặp khó khăn khi tích hợp các thành phần đa nhà cung cấp này vào mạng Ethernet cơ bản và khiến chúng hoạt động song song để có được hiệu suất tốt nhất. Bên cạnh đó, khả năng tương tác với các hệ thống hiện tại là một thách thức khi nâng cấp lại các hệ thống. Các tiêu chuẩn ngành công nghiệp railway như EN 50155, IEC 62580-1 và IEC 60571. Các sản phẩm phù hợp với các tiêu chuẩn ngành này và cung cấp công nghệ cấu hình tự động công nghiệp dễ dàng sẽ lý tưởng trong việc giảm thời gian cấu hình, chi phí và lỗi tiềm năng của con người, do đó, hệ thống vừa đáng tin cậy vừa hiệu quả để vận hành.

Chứng nhận tuân thủ EN50155

Các giải pháp CCTV IP toàn diện thường bao gồm các sản phẩm Camera IP, Switch mạng, truyền thông không dây, phần mềm quản lý video và nền tảng NVR.

Đối với các ứng dụng cần hoạt động ở nhiệt độ khắc nghiệt, camera hỗ trợ dải nhiệt độ hoạt động tùy chọn -40 đến 70°C. Những máy ảnh này tuân thủ tiêu chí EN 50155 giúp loại bỏ một điểm thất bại tiềm ẩn và mang lại tuổi thọ sản phẩm tuyệt vời từ 10 đến 20 năm trong các ứng dụng đường sắt.

Ngoài camera IP, các Switch Etherne công nghiệp tuân thủ tiêu chuẩn EN 50155, kết hợp với các phần cứng khác để tạo ra một hệ thống CCTV IP EN 50155 hoàn chỉnh.

>> Xem thêm: Thái Bình: Hệ thống camera thông minh tích hợp máy tính công nghiệp và switch công nghiệp chính thức đi vào vận hành